HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN NĂM 2021

HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN

“Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”

         Máu là món quà vô giá mà cuộc sống đã ban tặng cho mỗi chúng ta. Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp, vì mỗi giọt máu cho đi sẽ có một cuộc đời ở lại. Hành động nhân văn đó không chỉ giúp ích cho người được truyền máu mà còn tốt cho sức khỏe người hiến tặng. Thậm chí, hiến máu còn được xem là một cơ hội giúp sức khỏe được tăng cường tốt hơn.

1

        Máu vốn được xem là một phần không thể thiếu của cơ thể con người, có chức năng cung cấp các chất nuôi dưỡng và cấu tạo các tổ chức cũng như loại bỏ các chất thải trong quá trình chuyển hóa của cơ thể. Tuy nhiên máu không thể sản xuất ra mà chỉ đến từ việc hiến máu nhân đạo.

IMG_5770       Chính vì vậy, việc hiến máu tình nguyện là rất cần thiết. Hiến máu nhân đạo không còn là trách nhiệm bổn phận riêng của một cá nhân cụ thể nào mà rất cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng.

        Hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có nhiều tác dụng tích cực đối với cơ thể của người hiến máu. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ cho quá trình tuần hoàn. Hiến máu không mất nhiều thời gian và sức lực nhưng rất cần thiết cho xã hội.

Screenshot_20210128-095106_Google

        Một điều mà những ai chưa đi hiến máu sẽ không biết đó là khi hiến máu, số lượng máu của người hiến sẽ được lưu lại trong ngân hàng máu. Sau này nếu gặp bất cứ trường hợp nào cần đến máu, thì sẽ được truyền miễn phí đúng với lượng đã hiến trước đó. Trong các buổi hiến máu, người hiến máu cũng sẽ được kiểm tra cơ bản về sức khỏe của mình.

        Ngay sau khi hiến máu, các cơ quan sinh máu sẽ được kích thích và quá trình sinh tạo máu sẽ hoạt động với tốc độ gấp 8 – 10 lần so với bình thường. Hoạt động này của nhằm nhanh chóng lấy lại sự cân bằng của cơ thể. Sau khi hiến máu khoảng 3-4 tuần, các thành phần trong máu phục hồi lại gần như bình thường.

IMG_20210128_134215

      Nhiều người sợ rằng hiến máu sẽ khiến cơ thể yếu đi, điều này là không đúng. Hiến máu theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ không có hại cho sức khỏe. Về mặt lợi ích sinh lý của việc hiến máu: có lợi cho những người có quá nhiều hồng cầu, quá nhiều sắt hoặc trong một số điều kiện đặc biệt máu quá đặc. Trong những trường hợp này, lấy bớt máu đi là một chỉ định điều trị.

z2539627277072_82206457da1f46e9ec6eee6f4a23301d

       Rất nhiều người coi việc được hiến máu là rất đáng tự hào bởi bản thân họ đã giúp được những người bệnh đang đau ốm, thậm chí là nguy kịch có được sự sống. Nghĩa cử cao đẹp ấy cần được lan tỏa khắp mọi nơi, góp phần giúp cho cuộc sống tươi đẹp tràn đầy tình yêu thương và cũng là thể hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng./.